10 KIỂU KHÁCH HÀNG BẠN PHẢI ĐỐI MẶT TRONG KINH DOANH

Trong kinh doanh, bạn luôn muốn doanh số phải cao và tăng trưởng, điều này đồng nghĩa bạn phải bán hàng cho rất nhiều người và số lượng này không ngừng tăng lên.Và mỗi ngày bạn phải đối mặt với số lượng lớn khách hàng khác nhau, mỗi người một tính cách, một yêu cầu, một tiêu chuẩn khác nhau. Làm cách nào để bạn có thể làm hài lòng tất cả. Bí kíp nhận diện 10 kiểu khách hàng dưới dây sẽ giúp bạn.

Khách hàng hay mặc cả

Các bạn sẽ gặp kiểu khách hàng này trong các cửa hàng bán lẻ và các công ty dịch vụ. Đối tượng khách hàng này rất nhạy cảm về giá, họ chưa kịp tìm hiểu kỹ về sản phẩm, dịch vụ mà đã so sánh giá với một nơi khác, sau đó là kỳ kèo bớt một thêm hai. Những khách này, bạn phải kiên định với mức giá bạn đã đưa ra và dùng chất lượng sản phẩm/dịch vụ để thuyết phục họ. Cho khách hàng thấy rằng giá thành hoàn toàn tương xứng và hợp lý với những gì bạn cung cấp cho họ.

Khách hàng cuồng nhiệt

Đây là nhóm khách hàng trung thành với thương hiệu của bạn, họ luôn ủng hộ sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp. Bạn nên trân trọng và có những chương trình ưu đãi riêng dành cho những đối tượng này. Đây là đối tượng giúp tiết kiệm chi phí marketing của chính doanh nghiệp. Chính họ là những người marketing tốt nhất khi giới thiệu sản phẩm/dịch vụ của bạn đến nhiều người hơn.

Khách hàng thích trò chuyện

Vẫn còn tồn tại rất nhiều khách hàng thích giao tiếp xã hội thông qua mua sắm. Trong khi mua sắm trực tuyến ngày càng phổ biến và hạn chế quá trình giao tiếp này. Bạn cần có những phương pháp đặc biệt để hỗ trợ những đối tượng này. Hầu hết họ là những người trung niên hoặc lớn tuổi. Hãy khiến việc mua sắm của họ trở nên thú vị hơn bằng cách thường xuyên trò chuyện với họ, ít nhất có thể là qua email. Và họ luôn đánh giá cao nỗ lực của bạn trong việc tạo ra môi trường mua sắm cởi mở và chú trọng đến cá nhân.

Khách hàng kiểu chuyên gia

Có một nhóm khách hàng luôn nghĩ mình là chuyên gia và tỏ vẻ không cần sự tư vấn của các nhân viên tại cửa hàng. Đối với những khách hàng này các bạn hãy kiên trì, và đừng làm họ bẻ mặt nếu những thông tin của họ biết đã cũ hoặc không chính xác. Bạn hãy đứng ở vai trò chuyên viên với nhiều kiến thức chuyên môn và tư vấn cho họ tận tình như một người bạn. Đừng quên cung cấp cho họ nguồn thông tin chính thống nếu họ muốn cập nhật thêm.

Khách hàng hay thắc mắc

Mỗi doanh nghiệp luôn có đường dây nóng, cổng thông tin hoặc đội ngũ nhân viên bán hàng trực tiếp để giải đáp thắc mắc cho khách hàng. Nhưng ngoài những thắc mắc thông thường, có không ít khách hàng bày tỏ quan điểm và suy nghĩ của họ về cách thức hoạt động của doanh nghiệp. Hay có khách hàng thắc mắc quá nhiều những nội dung đã quá rõ ràng trên website hay về những thông tin doanh nghiệp đã thông báo chi tiết cho khách hàng trước đó. Đôi khi họ sử dụng những cuộc gọi ngoài giờ hành chính cho các nhân viên chăm sóc khách hàng. Đứng trước những thắc mắc từ nhóm khách hàng này, bạn phải lắng nghe sau đó giải đáp thật kỹ càng và chi tiết.

Khách hàng quá tự tin

Cách nhận diện khách hàng này đó là khi họ tỏ các dấu hiệu sau: cho rằng những kiến thức, giải pháp của họ tốt hơn những gì các doanh nghiệp mang lại cho họ. Hãy kiên định với giải pháp của bạn đưa ra cho khách hàng, làm cho khách hàng thấy được giá trị bạn mang lại. Đừng bao giờ làm bẻ mặt họ khi phủ nhận giải pháp của họ thay vào đó cho họ thấy rằng doanh nghiệp của bạn là chuyên gia và sẽ mang đến những giải pháp hơn cả sự hài lòng và chắc chắn họ sẽ thêm tự tin khi sử dụng sản phẩm/dịch vụ mà bạn cung cấp.

Khách hàng bảo thủ

Với sự phát triển nhanh chóng của cuộc cách mạng 4.0, nhiều thương hiệu cũng dần cải tiến cách làm việc, phục vụ khách hàng để phù hợp hơn với xu hướng hiện tại. Tuy nhiên có nhiều khách hàng bảo thủ họ tỏ ra không hài lòng với sự thay đổi. Ví dụ thay vì gửi hóa đơn qua bưu điện thì sẽ gửi hóa đơn qua thư điện tử. Các doanh nghiệp cần rõ ràng trong thông tin dịch vụ, và bên cạnh đó đưa ra các sự lựa chọn khi khách hàng chọn các giải pháp cũ hơn họ phải mất thêm phí.

Khách hàng lo lắng thái quá

Có những vị khách luôn thường trực sự lo lắng quá mức cho phép cho hầu hết các vấn đề. Giải pháp là dùng những cam kết và uy tín của bạn để trấn an họ. Khi họ tin vào bạn và sản phẩm/dịch vụ của bạn, tôi tin chắc rằng họ sẽ giảm thiểu phần nào sự lo lắng của họ.

Khách hàng hay thay đổi

“Cả thèm chóng chán” đây là cách bạn có thể mô tả ngắn gọn về nhóm khách hàng này. Họ thường rất hào hứng khi mới bắt đầu biết đến hay sử dụng một sản phẩm/dịch vụ nào đó. Tuy nhiên sự hào hứng thường không kéo dài. Để giữ chân được nhóm khách hàng này điều bạn cần làm là duy trì sự hứng thú và hấp dẫn của họ đối với sản phẩm/dịch vụ bạn cung cấp. Hãy luôn đổi mới, có thể là những thay đổi nhỏ cũng có thể hấp dẫn họ. Đồng thời bạn nên lôi kéo sự tập trung của họ và chính những thay đổi đó. Chính họ sẽ góp phần tạo nên những thứ họ mong muốn thì chắc chắn họ sẽ luôn đồng hành cùng bạn.

Khách hàng thiếu tự tin

Khách hàng thiếu tự tin họ thường sợ hãi khi sử dụng sản phẩm/dịch vụ mới. Họ sợ rằng họ sẽ sử dụng sai cách và luôn cần sự hỗ trợ. Hãy đào tạo một đội ngũ nhân viên tư vấn, chăm sóc khách hàng có kỹ năng tốt và tận tình để hỗ trợ nhóm khách hàng này.

PGworks.vn

-------------------------

Cảm ơn bạn đã dành thời gian đọc bài viết này.
Cùng cập nhật hàng trăm việc làm mới mỗi ngày tại pgworks.vn