1
Bạn cần hỗ trợ?

Tìm kiếm nhân sự

Tìm Việc Làm


Cập nhật hôm nay
504 việc làm đang cần bạn trong tổng số 10414 việc làm đang tuyển dụng trên PGworks


  • 5 LỖI SAI TRONG CÁCH TRƯNG BÀY HÀNG HÓA NÊN TRÁNH

    Trưng bày hàng hóa là một trong những yếu tố quan trọng quyết định đến sự thành công trong bán lẻ. Hàng hóa được sắp xếp khoa học đẹp mắt không những khiến cửa hàng đẹp hơn thu hút khách hàng hơn, mà còn thúc đẩy nhu cầu mua sắm của khách hàng và từ đó tăng doanh thu cho cửa hàng. Theo báo Doanh nhân Sài Gòn: Có 28% NTD ra các quyết định chọn lựa tại cửa hàng và 25% mua sản phẩm ngoài kế hoạch do bị ảnh hưởng bởi việc trưng bày trên quầy, kệ". Và trưng bày hàng hóa đôi khi là cả một nghệ thuật sắp đặt và người nhân viên trưng bày như một nghệ sĩ thực thụ. Người nghệ sĩ ấy nên tránh những lỗi sai đưới đây để giữ cho tác phẩm nghệ thuật của mình luôn thu hút mọi ánh nhìn của khách hàng:

    1. Trưng bày hàng hóa quá nhiều nhưng thiếu khoa học

    Tại cửa hàng hoặc siêu thị số lượng mẫu mã hàng hóa thường rất nhiều và đa dạng. Nếu không có cách sắp xếp hợp lý, logic thì rất khó để khách hàng lựa chọn và tìm được món hàng mình cần. Vì thế bạn không nên trưng bày ngẫu hứng, hãy phân loại hàng hóa theo những đặc tính giống nhau và trưng bày chúng theo từng cụm với những bản hướng dẫn rõ ràng. Ví dụ: tại cửa hàng giày dép, các bạn nên phân loại giày cao gót, giày thể thao, dép quai hậu, giày nam, giày nữ,… việc phân loại này sẽ giúp khách hàng tiết kiệm thời gian để lựa chọn hàng hóa. Ngoài ra, bạn có thể gom những mặt hàng có liên quan về công dụng, hoặc theo thói quen mua sắm của khách lại với nhau để gợi ý cho khách tốt hơn. Có thể sử dụng nguyên tắc trưng bày nhóm 3 sản phẩm thành một nhóm chẳng hạn như sắp xếp theo quy tắc kim tự tháp: thấp, trung bình, cao.

    Không nên trưng bày sản phẩm ngang hàng, vì mắt chúng ta sẽ đứng yên khi nhìn thấy các vật sắp xếp đối xứng hoặc ngang hàng. Sắp xếp từng nhóm 3 sản phẩm có chiều cao không đồng đều sẽ khiến mắt di chuyển nhiều hơn và tạo ra hiệu ứng thị giác mạnh mẽ, trong đó sản phẩm cao nhất sẽ thu hút ánh mắt và tạo ra kích thích mua hàng.

    2. Tiết kiệm ánh sáng

    Ánh sáng là một phần tác động rất lớn đến thị giác và cũng tạo ra hiệu ứng khiến các sản phẩm trở nên đẹp mắt và kích thích sự tò mò của khách hàng. Vì thế các siêu thị, cửa hàng, show room không nên tiết kiệm chi phí này. Thay vào đó nên có sự đầu tư bài bản cho việc thiết kế hệ thống chiếu sáng tại cửa hàng. Đặc biệt đối với một số sản phẩm như thời trang, trang sức,... yếu tố ánh sáng lại cực kỳ quan trọng. Đừng để khách hàng rời đi chỉ vì ánh sáng không đủ thu hút.

    3. Lối đi quá hẹp

    Một sai lầm phổ biến trong việc trưng bày hàng hóa là tận dụng tối đa mặt bằng để bầy biện quầy kệ và phần lối đi cho khách hàng không được chú trọng. Khi đó hàng hóa thì được bày biện đầy đủ, đẹp mắt nhưng khách hàng lại phải di chuyển khó khăn để lựa chọn và tiếp cận món hàng mà họ ưng ý. Chính sự không thoải mái này sẽ phản tác dụng, cho dù hàng hòa được trưng bày nhiều nhưng không bán được hàng thì coi như công cốc. Vì thế nên có cách bố trí hợp lý không gian của cửa hàng, thiết kế lối đi tương quan với quầy kệ, cho phép khách hàng dễ dàng chọn lựa hàng hóa trên mọi vị trí của kệ.

    ​​​​​​​​​​​​​​4. Lãng phí những vị trí vàng

    Trong mỗi cửa hàng đều ít nhất có một vị trí đắc địa, là nơi dễ dàng thu hút sự chú ý của khách hàng nhất. Có thể là vị trí ngay lối ra vào, ụ kệ giữa cửa hàng,... chính những vị trí này sẽ mang lại doanh thu lớn cho cửa hàng. Vì thế hãy ưu tiên trưng bày những sản phẩm chủ lực hay những chương trình ưu đãi trong tháng để tận dụng tối đa sự chú ý của khách hàng. Và nên thay đổi cách trưng bày ở những vị trí này để tránh sự nhàm chán và khiến không gian cửa hàng luôn có sự mới mẻ.

    ​​​​​​​5. Sử dụng quầy kệ không phù hợp với sản phẩm

    Đối với những sản phẩm khác nhau sẽ có những loại quầy kệ và cách trưng bày khác nhau. Vì thế nên có sự tính toán kỹ lưỡng và lựa chọn loại kệ trưng bày phù hợp. Tránh trường hợp sử dụng kệ không hợp lý, vừa chiếm diện tích nhưng không mang lại hiệu quả trưng bày. Ví dụ đối với quần áo nếu sử dụng tủ kệ chia hộc nhỏ và xếp lên thì rất khó để khách hàng xem mẫu mã, sau khi khách lựa xong lại phải xếp lại rất mất thời gian. Thay vào đó, sử dụng giá hoặc móc treo mang đến sự trực quang, dễ dàng lựa chọn và tiện lợi nhất cho cả khách hàng và nhân viên sắp xếp.

    Cuộc chiến trưng bày và trên quầy kệ là một cuộc chiến đầy cam go và cạnh tranh trong thị trường bán lẻ. Mỗi một nhân viên trưng bày và cả những bạn quản lý cửa hàng nên sớm nhận diện những sai lầm để có những điều chỉnh và mang đến hiệu quả kinh doanh tốt nhất.

    PGworks.vn


Bài viết liên quan




Tổng số người truy cập:

               

2017 PEOPLELINKVIETNAM