1
Bạn cần hỗ trợ?

Tìm kiếm nhân sự

Tìm Việc Làm


Cập nhật hôm nay
547 việc làm đang cần bạn trong tổng số 10532 việc làm đang tuyển dụng trên PGworks


  • CHẤT LƯỢNG HAY THỊ HIẾU – ĐÂU LÀ YẾU TỐ QUYẾT ĐỊNH

    Nhu cầu và tiêu chuẩn đánh giá của khách hàng đối với từng loại sản phẩm sẽ rất khác nhau khi ra quyết định mua hàng. Ví dụ những sản phẩm trang sức, mặc dù chất lượng quan trọng nhưng yếu tố khiến khách hàng ra quyết định mua là kiểu dáng, thiết kế phải phù hợp. Đối với những sản phẩm hàng tiêu dùng nhanh lại khác, khách hàng quan trọng chất lượng của một bịch bột giặt hơn là bao bì của bịch bột giặt đó.

    Ví dụ trên cho thấy thị hiếu và chất lượng sản phẩm tác động như thế nào đến quyết định mua hàng của khách hàng. Tuy nhiên có những sản phẩm hai yếu tố này phải luôn song hành với nhau, vì khách hàng cần một sản phẩm vừa chất lượng mà phải vừa hợp thời. Điều này đúng khi khách hàng cần mua một chiếc ô tô, một cái điện thoại,…

    Vậy để tạo sự khác biệt cho sản phẩm, những người làm marketing nên tập trung vào độ phổ biến, độ ưa chuộng hay là từ chất lượng. Rõ ràng các khái niệm về chất lượng và thị hiếu được nêu ra dưới các góc độ khác nhau theo mỗi cách đánh giá và tiếp cận. Theo một nghiên cứu của Journal of Consumer Research (JCR) về ảnh hưởng của hai yếu tố này đến khuynh hướng sẵn sàng chi trả. Nghiên cứu chia khách hàng ra thành hai nhóm. Một nhóm đề cao chất lượng sản phẩm, nhóm còn lại có xu hướng ưa chuộng (thường là của số đông và trong một thời kỳ nhất định) một lối, một kiểu nào đó đối với những sản phẩm sử dụng hoặc thưởng thức hằng ngày.

    Trong quá trình nghiên cứu, khách hàng chọn một thương hiệu trong mỗi cặp từ 16 loại sản phẩm có các mức giá chênh lệch nhau. Người tiêu dùng sẽ cung cấp và giải thích tại sao lại chọn thương hiệu đó. Sau quá trình sàn lọc và nghiên cứu, JCR nhận ra sự khác biết giữa hai nhóm đối tượng.

    Những người đề cao chất lượng sản phẩm có xu hướng chi trả nhiều hơn cho món hàng họ nhắm tới, nếu họ tin vào chất lượng, họ không đưa ra những quan điểm cá nhân khi lựa chọn. Ngược lại, nhóm người chịu ảnh hưởng của thị hiếu có khuynh hướng chi trả ở mức bình thường nhưng lại có xu hướng đưa những hiểu biết và quan điểm cá nhân để giải thích cho những chọn lựa.

    Dù chưa kết luận được thị hiếu hay chất lượng quan trọng hơn, nhưng ta có thể thấy sự tác động của hai yếu tố đối với chiến lược giá sản phẩm. Cụ thể, nhóm đề cao chất lượng thường sẽ chi trả cho các sản phẩm có mức giá cao và ổn định; ngược lại, nhóm lựa chọn đi theo xu hướng thường sẽ chi trả cho các sản phẩm có giá thay đổi theo thị hiếu người dùng.

    Tiếp theo, khảo sát chú trọng nghiên cứu về mối quan hệ giữa sở thích, sự hiểu biết và cách đánh giá cá nhân đối với các cặp sản phẩm mà mỗi khách hàng lựa chọn. Kết quả cho thấy, đối với người thiên về chất lượng sản phẩm, mối quan hệ của ba yếu tố trên rất chặt chẽ. Họ đánh giá về sản phẩm theo cấu trúc chất lượng từ thấp đến cao. Với những người có khuynh hướng theo thị hiếu thì ưu tiên lựa chọn sản phẩm có chất lượng tương đối, nhưng được nhiều người khác cùng chọn.

    Một điểm khác biệt nữa là nhóm người dùng quan tâm đến chất lượng luôn cần biết những thông tin cụ thể, đánh giá rõ ràng về chất lượng, hàm lượng dinh dưỡng của một sản phẩm trước khi lựa chọn, còn nhóm người quan tâm thị hiếu thì chỉ quan tâm sự ưa thích, mong muốn của họ hơn.

    Các khảo sát cho thấy chất lượng và thị hiếu không thể nhận định yếu tố nào quan trọng hơn được. Những người nghiên cứu về hành vi tiêu dùng cần phải linh hoạt trong từng hoàn cảnh để có thể hiểu rõ hơn những yếu tố tác động đến hành vi ra quyết định của khách hàng.

    PGworks.vn (Theo brandsvietnam.com)


Bài viết liên quan




Tổng số người truy cập:

               

2017 PEOPLELINKVIETNAM