KỸ NĂNG BÁN HÀNG CẦN THIẾT CHO NHÂN VIÊN SIÊU THỊ

Đối với nhân viên bán hàng việc nắm vững và thuần thục các kỹ năng bán hàng là điều cần thiết. Tuy nhiên điều này lại không dễ dàng đối với những bạn nhân viên bán hàng siêu thị khi mới bước chân vào nghề. Để tích lũy cho mình những kỹ năng bán hàng cần thiết, điều đầu tiên các bạn cần thuộc nằm lòng đó là các quy luật bán hàng – những quy luật điều chỉnh hành vi của khách hàng. Vậy những quy luật đó gì?

Đối với nhân viên bán hàng việc nắm vững và thuần thục các kỹ năng bán hàng là điều cần thiết. Tuy nhiên điều này lại không dễ dàng đối với những bạn nhân viên bán hàng siêu thị khi mới bước chân vào nghề. Để tích lũy cho mình những kỹ năng bán hàng cần thiết, điều đầu tiên các bạn cần thuộc nằm lòng đó là các quy luật bán hàng – những quy luật điều chỉnh hành vi của khách hàng. Vậy những quy luật đó gì?

NẤC THANG NHƯỢNG BỘ CỦA KHÁCH HÀNG

Theo nghiên cứu tâm lý, trong quá trình đối thoại con người có xu hướng nhượng bộ. Tức là khi thương lượng và đàm phán nếu một yêu cầu nào đó bị đối phương từ chối, con người sẽ thường có tâm lý nhường xuống một nấc để tiếp tục thương thảo nhằm mưu cầu sự đồng thuận từ phía đối phương.

Áp dụng tâm lý này vào bán hàng, khi đoán biết khách hàng chỉ có thể chấp nhận mua combo 2 sản phẩm cùng loại để nhận được khuyến mãi, bạn có thể đưa ra 2 hình thức mua combo: hình thức 1 mua 2 sản phẩm, hình thức 2 mua 4 sản phẩm và hàng khuyến mại sẽ không quá chênh lệch. Trong quá trình tư vấn nhân viên bán hàng siêu thị nên giới thiệu với khách hàng hình thứ 2 trước, tiếp sau đó nếu nhận thấy khách hàng không “mặn mà” thì hãy đưa ra cho họ sự lựa chọn tiếp theo là hình thức1. Chắc chắn chiêu này sẽ khiến khách hàng ra quyết định nhanh hơn nếu chỉ có một hình thức khuyến mại.

HIỆU ỨNG ĐI SIÊU THỊ

Trước khi bàn về quy luật này, các bạn hãy cùng trả lời một câu hỏi: đã bao giờ bạn đi siêu thị và số tiền chi tiêu vượt quá dự kiến ban đầu với những món hàng trước đó không hề nằm trong kế hoạch mua sắm? Chắc chắn có phải không nào. Đó là tâm lý bị thu hút và mua sắm ngoài dự kiến nếu bị “ném” vào một siêu thị, tâm lý này rất phổ biến và được gọi với cái tên mỹ miều: hiệu ứng đi siêu thị. Điều quan trọng để tận dụng được hiệu ứng này, các bạn nhân viên bán hàng nên có những “mồi thính” hấp dẫn để thu hút khách hàng chú ý đến gian hàng của mình. Điều đặc biệt là gian hàng của bạn tại siêu thị nên được trưng bày thu hút và thuận tiện cho người mua sắm.

SỰ HIẾU THẮNG CỦA KHÁCH HÀNG

Bản chất con người luôn tồn tại đâu đó một phần tâm lý của sự hiếu thắng, muốn tỏ ra hơn người. Khi quyết định mua hàng được chi phối bởi quy luật tâm lý này, người tiêu dùng thường mua hàng không phải vì nhu cầu cấp thiết mà là do muốn thỏa mãn sự hiếu thắng của bản thân. Và hành vi tiêu dùng của những khách hàng này có đặc điểm dễ bị kích động, ngẫu nhiên, bộc phát và mang đậm màu sắc tức cảnh. Mỗi nhân viên bán hàng sẽ tùy vào hoàn cảnh cụ thể và có sự khéo léo kích thích khách hàng hiếu thắng với sản phẩm của bạn. Tuy nhiên cần thận trọng trong việc áp dụng quy luật này bởi lẽ đây là con dao hai lưỡi và nếu không nắm chắc phần thắng trong tay có thể gây phản cảm và tác dụng ngược nơi khách hàng.

Những quy luật trên đây như một vài bí quyết nhỏ góp phần vào cuốn cẩm nang làm nghề của các nhân viên bán hàng. PGworks hy vọng các bạn sẽ áp dụng thành công và biến chúng thực sự thành những kỹ năng bán hàng của bản thân. Chúc các bạn thành công!

PGworks