NGHỆ THUẬT TRƯNG BÀY HÀNG HÓA MÀ PG PB CẦN BIẾT

Trưng bày hàng hóa là một trong những yếu tố quan trọng quyết định đến hiệu quả kinh doanh của ngành bán lẻ. Trưng bày hàng hóa bao gồm các yếu tố: thiết kế của cửa hàng, trưng bày tại cửa sổ, trưng bày bên trong, các vật dụng hỗ trợ trưng bày, cách sắp xếp hàng hóa, màu sắc của cửa hàng,… Ngoài những yếu tố về cơ sở vật chất khó thay đổi, cách trang trí, trưng bày và sắp xếp hàng hóa có thể thay đổi thường xuyên theo từng mặc hàng và từng thời điểm khác nhau. Là một nhân viên bán hàng, các bạn PG PB nên trau dồi thêm những bí kíp trưng bày hàng hóa sau:

Tránh lòe loẹt, nhiều chi tiết

Sự đơn giản nhưng thu hút và ấn tượng sẽ được đánh giá cao hơn bất kỳ một sự lòe loẹt nào. Khi khách hàng bước vào một không gian lộn xộn nhiều chi tiết khiến khách hàng khó nhận ra được các mặt hàng chính mà bạn muốn giới thiệu.

Tập trung vào sản phẩm

Suy cho cùng mục đích của nghệ thuật trưng bày là để làm nổi bật sản phẩm, thu hút khách hàng và khiến họ ra quyết định mua hàng. Vì thế khi trưng bày hàng hóa các bạn PG PB nên tập trung vào sản phẩm, sản phẩm phải gây được chú ý, làm khách hàng nhớ đến.

Làm nổi sản phẩm nhờ ánh sáng

Một trong những cách làm nổi bật sản phẩm dễ dàng nhất, ngay cả khi bạn không có nhiều không gian đó là sử dụng ánh sáng. Sản phẩm nào được chiếu sáng nhất sẽ càng nổi bật. Tuy nhiên phải biết cách kết hợp ánh sáng một cách hài hòa, nếu sử dụng ánh sáng màu nên cân nhắc phù hợp với sự điều tiết của thị giác, tránh gây nhức mắt.

Xếp các sản phẩm thành các dãy hoặc khối

Sắp xếp các sản phẩm theo độ cao hoặc chiều sâu khác nhau sẽ tạo ra tổng thể gian hàng bắt mắt, thu hút khách hàng. Có thể trưng bày theo các nguyên tắc đối xứng, hình tháp, vòng cung,…

Hình nộm vui nhộn

Đối với các cửa hàng thời trang, phụ kiện trang sức có thể sử dụng các ma-nơ-canh để trưng bày. Một điểm cần lưu ý là các bạn phải biết phối trang phục sao cho phù hợp. Đừng để khách hàng chưa bước vào cửa hàng đã quay lưng bỏ đi, trong khi cửa hàng bạn có thừa những sản phẩm đẹp, chất lượng, hợp thời xu thế.

Sáng tạo

Một trong những tính cách của con người đó là sự tò mò, bạn có thể tận dụng tâm lý này để thu hút khách hàng đến với cửa hàng, gian hàng của bạn, bằng những hình ảnh độc đáo, đẹp mắt.

Nhắm vào những người đi xe

Nếu khách hàng tiềm năng của bạn thường ngồi trên xe và lưu thông qua lại cửa hàng. Khi đó gian trưng bày của bạn phải có kích thước lớn và mang nhiều màu sắc. Nếu có thông điệp về ưu đãi, giảm giá, bạn phải thể hiện ngắn gọn, rõ ràng, dễ đọc, dễ nhớ.

Dự trữ hàng trưng bày

Nên dự trữ hàng hóa để đáp ứng nhu cầu mua sắm của khách hàng ngoài các sản phẩm trưng bày. Vì thật là mất điểm khi khách hàng húng thú với hàng trưng bày nhưng trong kho lại hết hàng.

Nên thay đổi hình thức trưng bày thường xuyên để mang đến sự mới mẻ cho cửa hàng.

Thú hút từ cái nhìn đầu tiên

Tại những nơi các không gian rộng lớn như siêu thị, một sản phẩm chỉ có vài giây để thu hút sự chú ý của người mua. Vì thế yếu tố quan trọng nhất của trưng bày là sản phẩm phải được trưng bày ở vị trí dễ dàng nhìn thấy. Nếu bao bì nổi bật và bắt mắt nhưng đặt sai vị trí, sản phẩm cũng không có khả năng được nhìn thấy. Vị trí lý tưởng là ngang tầm mắt và theo hướng nhìn xuống 1 góc 150 – 300.

Những bí kíp trên sẽ rất hữu ích cho công việc nếu các bạn làm ở vị trí bán hàng, các chủ cửa hàng hoặc làm công tác trưng bày hàng hóa tại các điểm bán lẻ.

-------------------------

Cảm ơn bạn đã dành thời gian đọc bài viết này.
Cùng cập nhật hàng trăm việc làm mới mỗi ngày tại pgworks.vn

PGworks.vn