PG PB LÀM GÌ ĐỂ NÂNG CAO KỸ NĂNG BÁN HÀNG

Việc làm PG PB đã trở nên rất phổ biến và một trong những nhiệm vụ các bạn phải đảm nhận là nhân viên bán hàng. Đối với vị trí này, kỹ năng bán hàng là yếu tố được yêu cầu cao nhất. Tuy nhiên không phải PG PB nào cũng được trang bị đầy đủ kỹ năng này. Vì thế PGworks tổng hợp một số lưu ý để giúp các bạn PG PB nâng cao kỹ năng bán hàng.

Nguyên tắc 80/20 trong bán hàng

Theo nguyên tắc 80/20 chúng ta chia khách hàng ra thành 2 nhóm. Nhóm 1 là 20% khách hàng nhưng họ lại mang đến 80% doanh thu (lợi nhuận) cho doanh nghiệp. Nhóm 2 là 80% khách hàng còn lại nhưng họ chỉ góp phần tạo nên 20% doanh thu (lợi nhuận). Trong quá trình bán hàng các bạn cần nhận diện ra những đối tượng khách hàng thuộc nhóm 1 để đầu tư và chăm sóc họ đặc biệt hơn, vì mặc dù số lượng họ ít nhưng nhu cầu họ nhiều và khả năng chi trả của họ lớn hơn. Điều này không đồng nghĩa chúng ta bỏ qua nhóm 2, nhưng chúng ta cần phân bổ nguồn lực hợp lý để tối ưu trong bán hàng. Nguyên tắc này nghe có vẻ vĩ mô, nhưng các bạn cũng có thể áp dụng trong bán lẻ. Ví dụ khi chạy một chương để đẩy doanh số, các bạn PG PB sẽ được phân bổ để tư vấn khách hàng nếu bạn nhận diện được đâu là khách hàng thuộc nhóm 1 các bạn nên tư vấn cho họ kỹ hơn, cung cấp các thông tin đầy đủ để thuyết phục họ mua hàng. Đối với những khách hàng thuộc nhóm 2 các bạn chỉ cần tư vấn cho họ những thông tin cơ bản, bạn không nhất thiết phải quá mất thời gian với nhóm này.

Hiểu rõ nhu cầu khách hàng

Hiểu rõ nhu cầu khách hàng xem như là một câu thần chú mà bất kỳ một nhân viên bán hàng nào cũng muốn nó thực sự hiệu nghiệm. Vì chúng ta đều biết rõ khi nắm bắt được nhu cầu của khách hàng, doanh nghiệp sẽ thành công trong việc làm hài lòng họ. Hiểu rõ nhu cầu khách hàng thể hiện từ khâu tạo ra sản phẩm/dịch vụ cho đến các thông điệp quảng bá sản phẩm. Và những nhân viên bán hàng càng phải hiểu rõ về nhu cầu khách hàng. Trong quá trình tiếp cận và tư vấn cho khách hàng, PG PB đừng quá sa đà vào việc tư vấn, các bạn cần lắng nghe để hiểu khách hàng của bạn từ đó tư vấn cho họ những sản phẩm/dịch vụ phù hợp.

Nâng cao giá trị sản phẩm/dịch vụ

Khi khách hàng quyết định mua hàng, giá trị của sản phẩm/dịch vụ là một yếu tố quan trọng đối với họ. Đôi khi giá cả sẽ không còn là vấn đề, nếu bạn chứng minh được cho họ những tính năng, lợi ích vượt xa chi phí khách hàng chi trả. Và đừng quên tích hợp những giá trị cảm tính mà sản phẩm/dịch vụ hay thương hiệu của bạn mang đến cho khách hàng.

Trung thực

Đừng vì cái lợi trước mắt mà lừa dối khách hàng, có thể vì những dối lừa của bạn mà món hàng được bán đi. Nhưng khách hàng ngày nay họ là những người tiêu dùng thông minh. Khi nhận ra sự thật và biết mình bị lừa dối, không những bạn mất đi một khách hàng mà chắc chắn người thân, bạn bè và gia đình của họ cũng “cạch mặt” với thương hiệu của bạn. Và bạn đừng quên với sự bùng nổ của mạng xã hội như hiện nay, một tin xấu sẽ được lan đi rất nhanh. Chắc chắn sự tổn thất bạn nhận được, một đơn hàng sẽ không thể nào bù đắp được. Hãy là một nhân viên bán hàng có tâm, hãy luôn trung thực với khách hàng. Đó là chìa khóa thành công của không ít bạn PG PB trên chặng đường làm nhân viên bán hàng.

Những thứ khách hàng mua đôi khi chỉ là những thứ họ muốn

Quan niệm này là một trong những điều mà tất cả nhân viên bán hàng cần biết. Bán hàng là tất cả những gì có liên quan đến cảm xúc (sự mong muốn) hơn là sự logic (nhu cầu cần thiết) của bản thân người mua. Chính vì thế các bạn cần tận dụng những giá trị cảm tính của sản phẩm, kết hợp cùng sự hiểu biết tâm lý khách hàng để đạt hiệu quả tối đa trong bán hàng.

Chỉ là 5 nguyên tắc cơ bản nhưng PGworks tin rằng sẽ giúp được rất nhiều cho các bạn PG PB để các bạn hoàn thiện hơn kỹ năng bán hàng của mình.

 

 

PGworks.vn – trang web chuyên tuyển dụng PG PB duy nhất Việt Nam

Tập hợp ngân hàng hồ sơ ứng viên PG PB và hàng ngàn lượt truy cập mỗi ngày.

PG PB tạo ngay hồ sơ để:

  • Tiếp cận hàng ngàn cơ hội việc làm mỗi ngày.
  • Nhà tuyển dụng chủ động liên hệ khi có cơ hội việc làm phù hợp.