Những sai lầm cần tránh khi trưng bày hàng hóa

Những sai lầm cần tránh khi trưng bày hàng hóa

Theo nghiên cứu về hành vi mua sắm của khách hàng, con số đã chỉ ra rằng: Có đến 83% hành vi mua hàng được quyết định bởi cái nhìn; 11% sẽ được chi phối bởi các âm thâm; 3,5% được mua hàng bởi sự động chạm; 1,5% là mùi hương và chỉ 1% là khách hàng trải nghiệm sản phẩm. Với con số này, có thể đánh giá cách trưng bày sản phẩm bắt mắt là vô cùng quan trọng và nhất định phải tận dụng nếu muốn phát triển con đường kinh doanh buôn bán, nhất là mô hình kinh doanh siêu thị mini, cửa hàng tạp hóa đang phát triển mạnh mẽ như hiện nay. 

Lợi ích của việc trưng bày hàng hóa hợp lí

Việc sắp xếp hàng hóa trong siêu thị đẹp mắt và ấn tượng thường mang lại 2 tác động chính có lợi cho những người kinh doanh:

+ Mang lại sự tiện lợi cho khách hàng: Khi hàng hóa được sắp xếp và phân loại hợp lý, khách hàng sẽ dễ dàng lựa chọn sản phẩm yêu thích. 

+ Kéo dài thời gian mua sắm: Thời gian khách hàng bị giữ chân tăng 1% - doanh thu sẽ tăng 1,3%. Vì vậy mỗi khu vực trưng bày nên chọn một phong cách khác nhau để tạo ấn tượng và lôi cuốn khách muốn khám phá nhiều hơn, tiếp xúc với nhiều mặt hàng khác nhau, làm tăng khả năng mua hàng “bốc đồng” (mua hàng không đúng với mục tiêu ban đầu).

Để trưng bày sản phẩm đẹp và hợp lý phải kết hợp rất nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm: thiết kế, trang trí của siêu thị hoặc cửa hàng (ánh sáng, nhạc, mùi hương,...) và các thiết bị hỗ trợ việc trưng bày sản phẩm (kệ siêu thị, tủ, móc,...). 

Những sai lầm phổ biến khi trưng bày hàng hóa tại cửa hàng

Trưng bày nhiều hàng hóa nhưng không tinh tế

Chúng tôi đã từng khuyên các tiệm tạp hóa nên bày ra càng nhiều loại hàng hóa càng tốt, cũng đặc biệt nhấn mạnh về sự đang dạng mẫu mã, thương hiệu. Nhưng thực tế có nhiều cửa hàng lại nhầm lẫn giữa số lượng chủng loại với số lượng hàng hóa, họ trưng bày sản phẩm một cách ồ ạt, có bao nhiêu thì đem ra hết bấy nhiêu, khiến cửa hàng giống một cái kho hơn là nơi kinh doanh.

Về cơ bản, bạn chỉ cần bày mỗi loại từ 3 đến 5 sản phẩm là đủ, ví dụ kẹo có ba hương vị thì bạn đặt lên kệ mỗi hương vị 4 gói. Ngoài ra cần chú ý những mặt hàng có tốc độ tiêu thụ nhanh như lốc sữa tươi, gia vị,… thì tăng số lượng lên một chút, ngược lại với sản phẩm tiêu thụ chậm.

Cập nhật giá sản phẩm chậm

Nhiều cửa hàng tạp hóa không có thói quen gắn thẻ giá hoặc dán tem giá lên sản phẩm, chỉ đến khi khách hỏi mới nói. Điều này khiến việc bán hàng thiếu minh bạch, nếu gặp phải khách khó tính họ sẽ không quay lại lần sau.

Nhưng thà không có còn hơn việc có đề giá sản phẩm nhưng lại “quên” cập nhật, đặc biệt với một số sản phẩm đang trong thời gian điều chỉnh giá hoặc giảm giá sâu. Như vậy là cửa hàng đang “vô tình” lừa người mua, nếu họ biết thì chắc chắn uy tín của bạn sẽ giảm. Ngoài ra, tem giá không được cập nhật sẽ khiến bạn đang bán đắt hơn cửa hàng khác.

Kệ trưng bày hàng tạp hóa thiếu sự ngăn cách

Giá kệ để trưng bày sản phẩm trong tiệm tạp hóa thường không có nhiều ô hoặc vách ngăn, tuy nhiên bạn cũng cần tạo ra sự ngăn cách giữa các nhóm mặt hàng với nhau.

Nếu để tràn lan trên kệ vừa dễ bị nhầm lẫn vừa làm rối mắt, khách hàng cũng khó chọn đồ hơn. Nếu không có điều kiện thiết kế ô hoặc vách ngăn cho giá kệ thì bạn nên đặt các nhóm hàng cách nhau một khoảng đủ rộng (3-4cm).

Trưng bày hàng hóa không đẹp do ánh sáng không đủ

Không gian trong tiệm tạp hóa thường không lớn, nếu là bình thường bạn chỉ cần dùng 2 bóng đèn neon cũng đủ sáng, nhưng vì phải trưng bày rất nhiều sản phẩm nên như vậy sẽ thành thiếu sáng, bị nhiều khoảng tối.

Tốt nhất là dùng nhiều bóng compact công suất trung bình lắp đặt ở các góc trong cửa hàng. Nên sử dụng đèn có ánh sáng trắng xanh dịu mắt hoặc hơi ngả vàng, tránh đèn công suất lớn vừa tốn điện vừa chói.

Cách sắp xếp tủ kính, tủ bảo quản không hợp lý

Cửa hàng tạp hóa nào cũng có ít nhất 1 tủ kính để bày các loại sản phẩm nhỏ như diêm, bật lửa, dao lam, kim khâu,… và thường sắm thêm tủ bảo quản để đựng nước uống hoặc thực phẩm.

Tuy nhiên một số tiệm khi sắp xếp các loại tủ này lại quay ngược chúng so với phía khách hàng hoặc ở vị trí khuất khiến họ khó quan sát được các vật phẩm bên trong.

Như vậy người mua rất dễ bỏ qua tiệm của bạn vì cho rằng không có thứ họ cần, nên tốt nhất hãy quay mặt tủ kính ra phía ngoài, ở vị trí dễ thấy, chỉ cần khách đi qua đường cũng biết bạn đang bán gì.

Đây chỉ là những sai lầm cơ bản của việc trưng bày hàng hóa khiến doanh thu của cửa hàng bị ảnh hưởng. Đối với mỗi loại mặt hàng kinh doanh và phong cách cửa hàng khác nhau, cũng cần có những cách trưng bày hàng hóa khác nhau sao cho phù hợp.